Vị trí chỗ làm việc logic tạo không gian thoải mái sáng tạo

Vị trí chỗ làm việc (hay cả một phòng riêng) cần được cân nhắc sao cho luồng khí tại đây luôn được kích hoạt có lợi mà vẫn ổn định, tức là tránh các luồng di chuyển xuyên qua và chắc chắn thoáng mát, chiếu sáng. Dương quang (ánh sáng mặt trời) hoặc những nguồn sáng nhân tạo vô cùng cần thiết, do đó góc làm việc (vốn thuộc Dương) nên sắp xếp bàn làm việc ở chỗ yên tĩnh nhưng phải đủ ánh sáng và thoáng mát tự nhiên.

Nơi xác định

Lắm máy móc thiết bị sử dụng làm tăng tính Kim của phòng làm việc, gây xung khắc với những không gian thuộc Mộc như phòng ngủ hoặc phòng ăn. Nếu đặt chỗ làm việc trong những khoảng không này vừa không hợp vệ sinh vừa gây ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ và bữa ăn. Trong trường hợp phải để chỗ làm việc trong phòng ngủ thì không thể thiếu vách lửng, tủ ngăn hoặc rèm che để tránh làm trường khí của hai phần Kim – Mộc ảnh hưởng lẫn nhau.


Cửa phòng làm việc có thể thông sang phòng khách, hoặc sang phòng ngủ và vệ sinh (để tiện cho làm việc về khuya), nhưng tránh gần bếp vì sẽ bị gây ảnh hưởng khói mùi. Không nên mở lắm cửa tại phòng làm việc gây nhiễu luồng khí, mất tập trung và khó kê đồ đạc.

Hình trạng

Thổ sinh Kim nên hình thể lý tưởng của phòng làm việc nên là hình vuông hoặc gần vuông, có thể có góc bo tròn, bầu dục hoặc bát giác, lục giác với kha khá nhiều cửa sổ mở ra các tầm nhìn thoáng đãng. Cần tránh sắp xếp chỗ làm việc tại phòng hình thang hoặc góc nhọn (thuộc Hỏa, khắc Kim).

Màu sắc và sắp xếp món thiết bị

Theo quy định Ngũ hành tương sinh thì Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy, vì vậy các màu sắc xài trong phòng làm việc nên là các màu thuộc sắc độ vàng (Thổ), trắng (Kim), có thể thêm các nét màu đen (Thủy) hoặc sắc độ xanh đặt tạo dáng mạnh mẽ và sự sạch sẽ, dịu mát. Nếu xài những màu chói lọi dễ gây cảm giác stress, hoặc màu tối tăm gây u buồn, thụ động. cùng người trẻ, có thể bổ sung những màu nóng và đường nét vui để kích thích sáng kiến. Trang trí và sắp xếp món thiết bị trong phòng làm việc cũng cần dựa theo tương sinh Ngũ Hành, ví dụ bàn ghế thích hợp là dạng tròn (Kim), vuông hoặc bàn làm việc hình chữ nhật (Thổ), có thể bo góc để giảm va chạm khi đi lại.


Bài trí thêm bể cá cảnh hay chậu cây cũng thật sự rất có ích trong việc tạo không khí sống động cho nơi làm việc. Cần tránh ngồi làm việc dưới quạt trần, đèn chùm hay dầm nhà vì những chỗ này thường hay đóng bụi, thổi gió hoặc ánh sáng gay gắt trên đầu, khuấy động trường khí, tác động xấu tới sức khỏe và năng lực làm việc.

Tổ chức theo dạng hành Mộc

Phòng làm việc tại nhà hiện nay xét về Phong thủy là một không gian dung hợp giữa thư phòng theo kiểu Đông Phương (nơi đọc sách, lưu trữ sách vở, đàm dạo… thuộc hành Mộc) và văn phòng theo kiểu Tây phương cùng những thiết bị tiện nghi (máy tính, trang thiết bị chuyên môn… thuộc hành Kim) ngày càng được mới mẻ hóa. Hai hành đối lập này tưởng chừng xung khắc nhau nhưng thực ra mang tính bổ sung tương hỗ lẫn nhau.

Lắm gia chủ hiện nay khi có nguyên tắc đang quay về cách thức tổ chức phòng nghiên cứu sách theo dạng truyền thống đặt phát huy tốt các thuận lợi cũng như không phải những gây ảnh hưởng ngoài ý muốn đến các không gian khác. Đối với khoảng không thiên về đọc sách, tra cứu dạng phòng nghiên cứu sách thì những sắp xếp sẽ cần được bổ sung thêm hành Mộc trong dùng vật liệu. Ví dụ các tủ sách nên xài gỗ và kính (Mộc và Thủy) và chạy quanh phòng tạo điểm dựa cho chỗ ngồi; sàn có thể lát gỗ hay thảm đặt cách âm và tạo sự ôn hòa, đồng bộ. Xài rèm vải, mành sáo hoặc nan chớp để giảm nắng chói đồng thời cũng tránh tác động những phòng lân cận.

Điểm chú ý với phòng nghiên cứu sách nói riêng và phòng làm việc nói chung là bàn đọc sách cần thoải mái và có tiểu minh đường trước mặt (tức là khoảng trống thuận tiện đặt quan sát, tránh ngồi quay lưng ra cửa đi, vừa không thư giãn tích cực, lại vừa bị giật mình khi có ai vào phòng từ sau lưng). Có thể sắp xếp sofa hay ghế dài đọc sách nhưng cần giảm việc đọc lắm ở tư thế nằm, có lợi nhất là đọc sách ngồi bên án thư, bàn rộng có đèn riêng, cạnh cửa sổ, ngay khi đó bổ sung cây xanh, tranh ảnh, tiểu cảnh trang trí tạo những điểm nhấn để nổi bật khí.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

So sánh gỗ sồi và tần bì

Tạo luồng khí lưu thông ở cầu thang bạn cần biết

Phong thủy bàn làm việc cho người tuổi tân mùi